Sơ
yếu lí lịch chính là cơ hội duy nhất và hữu hiệu nhất để bạn “tiếp thị” hình ảnh
của mình trước nhà tuyển dụng (recruitment vietnam). Vậy làm thế nào để có một bản CV lọt vào “mắt xanh” của các nhà
tuyển dụng? hãy cùng tham khảo bài viết sau của Aroma nhé.
*Hãy viết tóm tắt những kinh nghiệm làm việc của bạn
Để nhà
tuyển dụng có thể hiểu và nắm bắt được kinh nghiệm làm việc của bạn nhanh
nhất, hãy ghi lại một cách tóm tắt những công việc bạn đã làm đối với mỗi nơi
mà bạn đã từng làm việc. Trong trường hợp thăng chức hay có sự di chuyển về
nhân sự, bạn hãy kết hợp lại để ghi.
Ví dụ
về việc ghi tóm tắt kinh nghiệm làm việc:
Tóm tắt
kinh nghiệm làm việc:
Loại
công việc: Nhân sự
Tóm tắt
kinh nghiệm làm việc: Được tuyển dụng vào công ty ngay sau khi ra trường và
phụ trách về mặt nhân sự nói chung. Sau 3 năm, thăng chức lên trưởng phòng
nhân sự, phụ trách, quản lý 3 nhân viên cấp dưới và thực hiện nhiệm vụ xây dựng
chế độ nhân sự.
*Hãy liệt kê nội dung công việc cũng như một vài thông tin về công ty
Thông
thường, khi bạn tham khảo các bản Sơ yếu lý lịch khác, bạn sẽ thấy có rất
nhiều người không ghi thông tin về những công ty mà họ đã có kinh nghiệm làm
việc. Tuy nhiên, điều này cũng là một sự thiếu sót, bạn nên viết thêm một vài
thông tin như lĩnh vực hoạt động, quy mô,… của công ty đó.
Ví dụ
về cách ghi nội dung công việc:
Nội dung công việc:
Công ty
cổ phần XYZ
Số lượng
nhân viên: 50 người
Vốn
đầu tư: 1 tỉ VND
Doanh
thu: không công khai
Hình thức:
nhân viên chính thức
Chức vụ:
trưởng phòng
Nội
dung công việc:
- Buôn
bán bất động sản, quản lý bất động sản, cho vay bất động sản.
- Tư
vấn bất động sản và nghiệp vụ đại lý bảo hiểm tổn thất.
*Hãy viết về tất cả kinh nghiệm làm việc của bạn
Bạn hãy
ghi tất cả những doanh nghiệp nơi bạn đã có kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn
là sinh viên, bạn có thể viết về kinh nghiệm làm thêm nhưng nếu bạn đã đi
làm chính thức thì về cơ bản, không cần thiết phải ghi những kinh nghiệm
làm thêm này.Trong trường hợp, công ty mà bạn từng làm việc có sự thay đổi về
tên, hoặc liên doanh với công ty khác như mua lại và sáp nhập v.v.. thì bạn cũng
không cần phải ghi thành 2 mục riêng. Chỉ cần ghi chú sự thay đổi này là đủ.
*Hãy viết một bản Sơ yếu lý lịch dễ nhìn, dễ hiểu và phù hợp với nhà tuyển dụng
Tờ sơ yếu
lý lịch thường được xem xét đầu tiên bởi nhà tuyển dụng khi nhận hồ sơ của một
người xin việc. Vì vậy, bạn có được mời đi phỏng vấn hay không phụ thuộc vào việc
nhà tuyển dụng có bị bản sơ yếu lý lịch của bạn thu hút hay không. Từ đó, hãy tạo
cho mình một bản sơ yếu gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của
bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết
đối với công ty và vị trí mà họ đang cần.
Tuy
nhiên, quan trọng nhất vẫn là bạn phải làm thế nào để thể hiện một cách
rõ ràng kinh nghiệm làm việc của bản thân, các kỹ năng cũng như hồ sơ cá
nhân.
Nếu
bạn chưa đọc về điều này thì có thể tham khảo bài viết trướ đó.
*Hãy viết về mục tiêu nghề nghiệp
Mục
tiêu nghề nghiệp chính là một phần quan trọng giúp bạn PR bản thân trước
nhà tuyển dụng, hãy cho họ thấy những điểm mạnh mà bạn đã gặt hái được qua
những kinh nghiệm làm việc từ trước tới nay: Bạn đã làm những công việc gì?
Và bạn dự định phát huy những kinh nghiệm đó tại doanh nghiệp đang tuyển dụng
như thế nào? Bạn hãy chia mục tiêu nghề nghiệp thành một vài mục nhỏ và đặt
tiêu đề cho mỗi mục. Làm như vậy, bạn đã có thể khiến cho nhà tuyển dụng
hiểu được bạn muốn PR điều gì.Khi viết về lý do nghỉ việc, đừng viết 1
cách phủ định, hãy viết 1 cách tích cực
Nếu bạn
viết về những bất mãn đối với những quy định, chế độ đãi ngộ của công ty
nơi bạn đã làm việc thì sẽ gây một ấn tượng mang tính phủ định đối với nhà
tuyển dụng. Nếu tự bạn nghỉ việc thì hãy nhấn mạnh đến những lý do tích cực
khiến bạn đã chuyển việc hoặc muốn chuyển việc.Ví dụ:
*Lý do chuyển việc:
Công
việc hiện nay của tôi chủ yếu chỉ liên quan đến vấn đề tuyển dụng. Tôi
muốn có thời gian làm thêm một số công việc để có thể tích lũy nhiều hơn các
kinh nghiệm khác trong lĩnh vực nhân sự như công việc điều chỉnh chế độ nhân
sự,… Vì vậy, tôi đã quyết tâm chuyển việc
*Hãy viết về kinh nghiệm quản lý, kết quả công việc và thành tích
Đây là
điểm quan trọng nhất để nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng của bạn. Hãy
cố gắng viết một cách khách quan và đưa ra những số liệu, sự kiện một cách
cụ thể. Tránh việc quá phô trương hay PR quá mức.
*Hãy chia và viết nội dung công việc thành các mục nhỏ
Hãy lồng
vào phần tóm tắt kinh nghiệm làm việc những nội dung chi tiết hơn.
Nếu bạn
chia các nội dung cần truyền đạt thành các mục nhỏ thì nó sẽ trở thành 1 bản
tóm tắt và người đọc có thể nhận ra ngay lập tức.
Ví dụ
về nội dung công việc:
* Lý lịch
làm việc:
- Tháng
9 năm 2008: Được tuyển vào công ty, làm việc tại bộ phận nhân sự
- Tháng
3 năm 2011: Thăng chức lên trưởng phòng nhân sự (với 3 nhân viên cấp dưới)
* Công việc phụ trách:
-
Tuyển dụng: phụ trách đăng quảng cáo tìm người, quản lý việc ứng tuyển, phỏng
vấn, quản lý công ty giới thiệu nhân lực
- Lập
các phương án nghiên cứu đào tạo (đào tạo các nhân viên mới, quản lý các thực
tập sinh)
- Xây dựng,
chỉnh sửa các quy định và chế độ nhân sự (Nêu rõ các quy định, chế độ chính
đã xây dựng)
-
Phát triển chế độ đánh giá nhân viên (Nêu quá trình nâng cấp)
Trên đây là những
thông tin hữu ích, hãy nhanh tay ghi chép lại và nhanh tay nộp hồ sơ cho các
công việc tìm giáo viên dạy tiếng anh,…
chúc các bạn thành công.
Tham khảo thêm: Những mục cơ bản cần có trong CV

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét